การถ่ายภาพเบื้องต้น
Basic Photography – รวมพื้นฐานการถ่ายภาพที่ควรรู้
รวมพื้นฐานการถ่ายภาพครบเครื่องในอัลบั้มเดียว เริ่มต้นได้ง่าย อ่านคนเดียวก็ได้ พยายามทำให้เข้าใจง่ายที่สุดแล้ว เริ่มตั้งแต่เรื่องรูรับแสง, ความเร็วชัตเตอร์, ISO, ทางยาวโฟกัส , คอมโพซิชั่น และโหมดการถ่ายภาพ คือพยายามอธิบายให้ง่ายที่สุด แล้วก็ให้ทุกคนที่อยากถ่ายภาพเริ่มต้นได้ง่ายที่สุดครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นถ่ายภาพนะครับ
1.Aperture – รูรับแสง
เรื่องของรูรับแสง เลนส์ที่รูรับแสงกว้าง แสงจะเข้าที่กล้องมาก ถ่ายภาพกลางคืนได้ดีครับ และที่สำคัญคือทำให้เกิดเอฟ เฟคที่ชอบมากคือหน้าชัดหลัง เบลอ
ส่วนรูรับแสงแคบ คือตรงกันข้าม ภาพจะเข้าที่กล้องน้อยลง แต่จะได้เอฟเฟคที่เกิดการชั ดลึก คือภาพชัดทั้งภาพเลย เหมาะกับการถ่ายภาพวิวทิวทั ศน์ครับ
Shutter Speed – ความเร็วชัตเตอร์
ว่ากันด้วยเรื่องของความเร็ วชัตเตอร์ ความเร็วชัตเตอร์หลักเลยคือ เราใช้จับภาพที่เคลื่อนไหวใ ห้นิ่งครับ แต่ก็ผลกระทบเหมือนกันคือเม ื่อความเร็วชัตเตอร์เราเพิ่ มขึ้น แสงจะเข้ากล้องน้อยลง เพราะงั้นการใช้ความเร็วชัต เตอร์ที่สูงควรใช้ในสถานที่ ที่อยู่กลางแจ้ง มีแสงมากครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องเพิ่ม ISO
แต่ Speed Shutter ที่ช้าลงจะทำให้เราเก็บแสงไ ด้มากขึ้น และก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ เราใช้ในการลากแสงไฟนั่นเอง ดังนั้นการจะใช้ชัตเตอร์เท่ าไหร่นั้นไม่มีกฎตายตัวนะคร ับ อยู่กับว่าเราอยากได้ภาพแบบ ไหน และเรากำลังเจอสถานการณ์ไหน นั่นเองครับ
ISO – ค่าความไวแสง
ISO เป็นความไวแสงที่กล้องมีครั บ ถ้ายิ่ง ISO มาก กล้องก็จะไวแสงมาก ข้อดีคือ ISO สูงจะทำให้เราถ่ายภาพในที่ม ืดได้ แต่การที่ ISO สูงมากก็จะทำให้เกิดสัญญาณร บกวนหรือว่า Noise นั่นเองครับ
ดังนั้นการเลือกใช้ ISO ก็ควรดูด้วยว่าเราต้องการอะ ไรในภาพตอนนั้น ถ้าเราถ่าย Landscape กลางแจ้ง มีขาตั้ง เราก็ไม่ต้องดัน ISO ครับ ใช้ต่ำที่สุดที่กล้องให้ก็ไ ด้
แต่ถ้าหากเราถ่ายภาพในอาคาร เราไม่สามารถเพิ่มรูรับแสง หรือลดสปีดจนถือกล้องได้แล้ ว เราก็ควรเลือกที่จะดัน ISO เพื่อให้กล้องรับแสงได้ไวขึ ้นครับ มี Noise ดีกว่าไม่ได้ภาพเลยนะครับ
White Balance – ค่าสมดุลแสงสีขาว
White Balance จะคอยทำหน้าที่ควบคุมให้สีข องภาพออกมาตรงอย่างที่ตาเห็ นโดยดูจากสมดุลของแสงสีขาวน ั่นเองครับ
ประโยชน์ของ White Balance คืออะไร
อย่างที่บอกว่าเมื่อกล้องรั บภาพ รับแสงเข้ามา เมื่อสีในภาพเกิดอาการผิดเพ ี้ยน ติดสีส้มเยอะเกินไป หรือสีฟ้าเยอะเกินไป กล้องก็จะคอยปรับค่า White Balance ให้สมดุลกับภาพที่เราเห็น ทำให้ภาพของเราออกมาสีตรงนั ่นเองครับ สังเกตว่าอาการสีเพี้ยน ๆ นี้มักจะเกิดเมื่อเราถ่ายภา พในอาคาร ในห้อง ที่แสงจะไม่มากนัก ซึ่งอาการนี้จะเกิดกับกล้อง มือถือหรือกล้องมิลเรอร์เลส (mirrorless) ก็ได้ แล้วในเมื่อกล้องปรับให้เรา ทำไมเราต้องมาเรียนเรื่อง White Balance กันล่ะ?
อย่างที่บอกว่าเมื่อกล้องรั
ค่าของ White Balance มีอะไรบ้าง และ หมายถึงอะไร?
ค่าของ White Balance โดยหลักแล้วจะมีอยู่ 8 อย่างด้วยกันครับ ไม่ต้องจำทั้งหมดนะครับ ให้เข้าใจว่ากล้องมีโหมดอะไ รบ้าง แล้วถ้าจะเลือกปรับโหมดเองค วรไปที่ไหน
Auto – กล้องคิดให้จะเป็นการปรับค่ าแสงสมดุลสีขาวแบบอัตโนมัติ
Tungsten – แก้สีส้มในภาพโดยใส่สีน้ำเง ิน สีฟ้าเข้าไป
Fluorescent – แก้สีน้ำเงิน สีเขียวในภาพ โดยใส่สีม่วงลงไป
Daylight – แก้สีฟ้าอ่อน ซึ่งจะเป็นสีที่เกิดจากดวงอ าทิตย์ในตอนกลางวัน โดยใส่สีส้มเข้าไป
Flash – แก้สีฟ้าอ่อน คล้ายกับ Daylight โดยใส่สีส้ม สีเหลืองเข้าไป
Cloudy – แก้สีฟ้า ที่เกิดจากการมีเมฆ จะมีสีฟ้ามากกว่าปกติ กล้องก็ใส่สีส้มเข้าไป
Shade – แก้สีฟ้า ที่เกิดจากการถ่ายภาพในร่ม ซึ่งอาจจะมีสีฟ้ามากกว่าปกต ิ กล้องจะใส่สี ส้มเข้าไป
Custom – เลือกปรับเติมสีของ White Balance เอง ในกรณีที่เราเลือกปรับค่า White Balance แล้วแต่สีก็ยังออกมาไม่ตรง
ค่าของ White Balance โดยหลักแล้วจะมีอยู่ 8 อย่างด้วยกันครับ ไม่ต้องจำทั้งหมดนะครับ ให้เข้าใจว่ากล้องมีโหมดอะไ
Auto – กล้องคิดให้จะเป็นการปรับค่
Tungsten – แก้สีส้มในภาพโดยใส่สีน้ำเง
Fluorescent – แก้สีน้ำเงิน สีเขียวในภาพ โดยใส่สีม่วงลงไป
Daylight – แก้สีฟ้าอ่อน ซึ่งจะเป็นสีที่เกิดจากดวงอ
Flash – แก้สีฟ้าอ่อน คล้ายกับ Daylight โดยใส่สีส้ม สีเหลืองเข้าไป
Cloudy – แก้สีฟ้า ที่เกิดจากการมีเมฆ จะมีสีฟ้ามากกว่าปกติ กล้องก็ใส่สีส้มเข้าไป
Shade – แก้สีฟ้า ที่เกิดจากการถ่ายภาพในร่ม ซึ่งอาจจะมีสีฟ้ามากกว่าปกต
Custom – เลือกปรับเติมสีของ White Balance เอง ในกรณีที่เราเลือกปรับค่า White Balance แล้วแต่สีก็ยังออกมาไม่ตรง
Composition & Rule of Third – การจัดองค์ประกอบภาพ และ กฎสามส่วน
เราจะเห็นได้ว่าในช่องมองภา พของกล้องเราที่ผู้ผลิตทำมา จะมีจุดตัด 9 ช่อง ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักในแนวตั้ง และ 3 ส่วน หลักในแนวนอน โดยจุดตัดนี้เราจะใช้วิธีกา รจัดองค์ประกอบร่วมกันสองแบ บครับ
วิธีแรกที่จะใช้ก่อนเลยคือ กฎสามส่วน วิธีนี้มักจะใช้แบ่งสัดส่วน ของพื้นดินและท้องฟ้า ถ้าต้องการนำเสนอท้องฟ้าให้ เด่น ก็เป็นท้องฟ้า 2 ส่วน พื้นดิน 1 ส่วน, ถ้าเน้นพื้นดินก็ พื้นดิน 2 ส่วน ท้องฟ้า 1 ส่วน
จากนั้นเราจะสร้างจุดสนใจให ้กับแบบ ถ้าเราสังเกตเวลาถ่ายภาพเรา จะไม่วางจุดสนใจไว้ตรงกลางภ าพเท่าไหร่ วิธีการนั้นคือวางแบบหลักให ้อยู่ตรงจุดตัด 9 ช่อง ดูต้นไม้นี้นะครับ ถูกวางไว้ในจุดตัดอย่างชัดเ จน ทำให้แบบดูน่าสนใจเลย
Focal Length – ทางยาวโฟกัส
ทางยาวโฟกัส ถ้าจะให้ละเอียดวันนึงคงไม่ จบแน่ ทางยาวโฟกัสที่อยากให้มือให ม่เข้าใจง่าย ๆ คือก็จะมี 3 ระยะด้วยกันคือ
1. มุมกว้าง ระยะประมาณ 50mm ลงมาครับ ส่วนใหญ่ปัจจุบันเลนส์กว้าง ที่ใช้มาก ๆ คือ Ultra Wide ระยะประมาณ 12mm – 16mm เพราะว่าถ่ายภาพได้อลังการง านสร้างมาก
2. ระยะ Normal ระยะ 50mm ครับ เป็นช่วงระยะประมาณสายตา ถ่ายง่าย และเลนส์ 50mm เป็นเลนส์ครูที่มือใหม่ทุกค นควรใช้ครับ เพราะเราจะรู้สไตล์ตัวเองได้จากเลนส์ 50mm นั่นเองว่าควรใช้เลนส์แคบหร ือกว้างกันแน่
3. ระยะ Telephoto คือเลนส์ที่มีช่วงซูมมาก ๆ เหมาะกับการถ่ายดึงภาพไกล ๆ อย่างทิวทัศน์เน้นมุมแคบ ดึงภาพจากภูเขามาได้เลย หรือว่าถ่ายภาพบุคคลที่เน้น เจาะครึ่งตัวก็จะใช้ Tele ประมาณ 85mm ครับ
ระยะเลนส์ที่เหมาะสมนั้นอยู ่ที่เราจะเลือกใช้ แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อช่วงทา งยาโฟกัสเลนส์มากขึ้น มุมภาพที่รับได้ก็จะแคบลงคร ับ ควรเข้าใจถึงข้อจำกัดตรงนี้ ด้วยนะ
Mode Auto – โหมดถ่ายภาพอัตโนมัติ
Auto Modes, โหมดอัตโนมัติ ,โหมด Auto (เหมาะสำหรับมือใหม่ที่สุด)
โหมดนี้แทบจะไม่ต้องอธิบายก ็เข้าใจกันได้ โหมด Auto เป็นโหมดกล้องที่จะทำให้ทุก คนในโลกใบนี้สามารถถ่ายภาพไ ด้เลย เพราะการคำนวณทุกอย่างกล้อง คิดให้ ซึ่งหลายคนมักจะคิดว่าโหมดน ี้ถ่ายภาพได้ออกมางั้น ๆ แต่แท้จริงแล้วปัจจุบันเทคโ นโลยีถูกพัฒนามาไกลมาก และเก็บปัญหารายละเอียดมาพั ฒนาเพื่อให้ Auto Mode นั้นมีประสิทธิภาพที่สุด ดังนั้นโหมด Auto ไม่ได้ด้อยอย่างที่เราคิด ยิ่งทุกวันนี้เราบอกว่ากล้อ งโทรศัพท์ดีมากก็เปรียบได้ว ่ากล้องดิจิตอลในโหมดกล้องอ อโตยุคนี้ก็มีประสิทธิภาพยิ ่งกว่าที่เราคิดอีก
สถานะการณ์ที่เหมาะสมจะใช้โ หมด Auto
เรียกว่าได้หมด เพียงแต่ว่าเราจะได้ภาพแบบม าตรฐานของตัวกล้องที่คิดให้ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังตั ้งค่าโหมดอื่นไม่เก่ง หรือยังไม่รู้จักวิธีคิดของ กล้องในโหมดอื่นเลย โหมดนี้จะทำให้คนเล่นระดับเ ริ่มต้นจริง ๆ อุ่นใจว่ายังมีโหมดที่ช่วยใ ห้เขาถ่ายภาพได้ดี แม้จะยังไม่ดีที่สุดก็ตาม
Mode Program (P) – โหมดโปรแกรม
Mode P, โหมดโปรแกรม
โหมดกล้อง P หรือโหมดถ่ายภาพ Program เป็นอีกโหมดที่มีการทำงานคล ้ายกับ Auto มาก กล้องจะคิดทุกอย่างให้แต่จะ อนุญาตให้เราตั้งค่าบางอย่า งได้ตามใจ เช่น ISO (ค่าความไวแสง), White Balance (แสงสุมดุลสีขาว), ค่าชดเชยแสง หรือแม้แต่โปรไฟล์สีของการถ ่ายภาพ (Picture Style)
สถานะการณ์ที่เหมาะจะใช้โหม ด Program
เหมือนกับโหมด Auto ทุกอย่าง เพียงแต่ค่าที่เราปรับแต่งเ พิ่มจะส่งผลต่อภาพที่ออกมาด ้วย เป็นโหมดที่ควรฝึกใช้เพื่อเ รียนรู้การทำงานของกล้องก่อ นจะเริ่มใช้โหมดที่เริ่มให้ เราปรับได้ยืดหยุ่นมากกว่าน ี้ ถ้าเรารู้จักกล้องของเรามาก ขึ้น เราก็สามารถคุมภาพที่ออกมาไ ด้มากขึ้นไปด้วยครับ
Portrait Mode – โหมดการถ่ายภาพบุคคล
หมด Portrait, โหมดถ่ายภาพบุคคล (สำหรับมือใหม่สุด ที่อยากให้กล้องปรับการตั้ง ค่าสำหรับภาพบุคคล)
เมื่อเปลี่ยนเป็นโหมด Portrait หรือโหมดถ่ายภาพบุคคล กล้องจะเลือกรูรับแสงขนาดกว ้างสุดไว้ก่อนเสมอ (F น้อย รูรับแสงกว้าง) เพื่อทำให้พื้นหลังมีการละล ายมากที่สุด และถ้าเป็นกล้องที่ถูกออกแบ บมาให้มีฟีเจอร์พิเศษที่จะม าเสริมความสามารถของโหมด Portrait กล้องมักจะนำมาใช้ด้วย เช่น หน้าเนียน หรือว่าผิวสว่างขึ้น ซึ่งความสามารถนี้ก็จะต่างกันไปตาม รุ่นกล้องครับ
สถานการณ์ที่เหมาะสมจะใช้โห มด Portrait
เหมาะกับตอนที่ต้องการถ่ายภ าพแฟน ภาพบุคคลเป็นหลักตามชื่อโหม ดเลย โดยที่กล้องจะเลือกความเหมา ะสมทุกอย่างให้ตามที่กล้องค ิดไว้ให้ เป็นโหมดที่สะดวกกับมือใหม่ และใช้งานง่ายมากครับ
*เพิ่มเติมสำหรับมือใหม่ที่ อาจจะสงสัยว่าแล้วโหมดอื่นส ำหรับคนที่ถ่ายภาพเก่ง ๆ แล้วทำไมไม่ใช้โหมดนี้กัน ก็มีตัวอย่างหลายแบบครับ เช่น ช่างภาพต้องการคุมความชัดลึ กของตัวแบบ อาจจะไม่ได้ใช้ค่ารูรับแสงก ว้างสุด, หรือว่าเขาไม่ต้องอยากจะถ่า ยเอาหน้าเนียน, หรือต้องการชดเชยค่ารายละเอ ียดต่าง ๆ เอง ถ่ายย้อนแสงสวย ๆ เพราะเขาสามารถคุมภาพถ่ายย้ อนแสงได้ดีแล้ว ช่างภาพจะเลือกโหมดกล้องตาม ที่ตัวเองต้องการจะใช้ให้เห มาะสมครับ
Landscape Mode – โหมดถ่ายภาพทิวทัศน์
โหมด Landscape, โหมดทิวทัศน์, โหมดถ่ายภาพวิว (สำหรับมือใหม่สุดที่อยากจะ ถ่ายภาพวิว)
โหมดกล้องสำหรับมือใหม่ตัวน ี้ จะบอกว่าการคำนวณจะตรงกันข้ ามจากโหมด Portrait เลย เพราะเขาจะกำหนดให้กล้องถ่า ยภาพแบบชัดทั้งภาพ รูรับแสงที่ถูกตั้งค่าจะเล็ ก เพราะการถ่ายภาพทิวทัศน์จะเ น้นการชัดทั้งภาพเป็นหลัก บางครั้งกล้องในโหมดนี้จะมี ความเร็วของชัตเตอร์ที่ลดลง เพื่อให้ใช้รูรับแสงที่แคบ, ISO ต่ำที่สุด
ดังนั้นมือใหม่ที่ยังตั้งกล้องไม่เก่ง และอยากถ่ายภาพวิว ควรมีขาตั้งติดไปด้วยครับ เพราะเมื่อแสงเริ่มน้อยแล้ว ตั้งแต่ช่วงห้าโมงเย็น หรือสถานที่ ที่มีแสงสลัว แสงน้อยลง กล้องจะเลือกปรับ Shutter Speed ลงมา อาจจะถือถ่ายตามปกติยากหน่อ ยครับ ควรมีขาตั้งเสมอ แล้วก็ช่างภาพ Landscape ทุกคนก็ต้องมีขาตั้งเป็นเรื ่องปกติ (อธิบายไว้เผื่อบางคนคิดว่า โหมดนี้ทำไมวุ่นวาย ต้องมีขาตั้งด้วยเหรอ อะไรแบบนั้น)
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด Landscape
เมื่อไหร่ที่เราอยากจะถ่ายภ าพวิว โหมดนี้จะตอบโจทย์มือใหม่ได ้ดีที่สุดครับ อย่างที่ผมบอก ให้จำไว้เลยว่าถ้าแสงน้อย โอกาสที่ภาพเบลอจะเยอะขึ้น เพราะกล้องจะลดสปีดลงมา ควรมีขาตั้งกล้องครับ
Sport Mode – โหมดถ่ายภาพกีฬา
โหมด Sport, Sport Mode, โหมดถ่ายภาพกีฬา (เหมาะสำหรับมือใหม่สุด ที่อยากจะจับภาพที่เคลื่อนไ หวด้วยความเร็วสูงให้หยุดนิ ่ง เช่น เด็กวิ่ง คนวิ่ง รถวิ่ง คนกระโดด นกบิน อะไรก็ตามที่เคลื่อนที่เร็ว )
โหมดนี้กล้องจะให้ความสำคัญ Shutter Speed เป็นหลัก เพื่อให้ได้ภาพที่หยุดนิ่ง และการโฟกัสก็จะถูกเซ็ตให้ส ามารถสนับสนุนการจับภาพที่ร วดเร็วด้วย เป็นโหมดที่มือใหม่ที่อยากถ ่ายภาพลูก หรือเด็ก ๆ วิ่งเล่นกันครับ ข้อจำกัดที่ควรรู้ไว้คือ เมื่อความเร็วชัตเตอร์สูงขึ ้น แสงจะเข้าที่กล้องน้อยลง กล้องมักจะตั้งค่ารูรับแสงใ ห้กว้าง แต่เมื่อแสงยังเข้าไม่มากพอ กล้องก็จะเริ่มขยับค่า ISO (ความไวแสง) ให้มากขึ้น เพื่อให้ปริมาณแสงเพียงพอ ข้อเสียที่ตามมาคือถ้าถ่ายใ นอาคาร ในห้อง แล้วใช้โหมดนี้ โอกาสที่ Noise ในภาพจะมีค่อนข้างมาก อาจจะต้องเข้าใจข้อจำกัดนิด นึงครับ
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด Sport
เมื่อต้องการถ่ายภาพเด็กวิ่ ง ถ่ายภาพรถวิ่งเร็ว ๆ หรือภาพกีฬาครับ เป็นโหมดกล้องที่เหมาะสำหรั บมือใหม่อีกโหมดหนึ่ง ใครบอกว่าถ่ายรูปเด็กแล้วภา พเบลอ แนะนำหมุนไปโหมดนี้แล้วกดได ้เลยครับฃ
Macro Mode – โหมดมาโคร, โหมดถ่ายภาพระยะใกล้
โหมด Macro, Macro Mode, โหมดมาโคร (สำหรับมือใหม่ที่อยากถ่ายภ าพ Macro)
แม้ว่าน้อยคนจะถ่ายภาพมาโคร แต่ก็มีแน่นอน ถ้าผมเป็นมือใหม่แล้วต้องกา รถ่ายภาพเห็ดขนาดเล็ก หรือภาพสิ่งของเล็ก ๆ ก็จะเลือกโหมดนี้แน่นอน มาโครโหมดถ้าอยู่ในกล้อง Compact หรือกล้องขนาดเล็ก ใช้ง่าย ๆ จะยิ่งทรงพลังมาก เพราะเขาจะปรับตั้งค่าทุกอย ่างให้ถ่ายได้ “ใกล้” และถ่ายได้ “ชัด” นั่นเองครับ
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด Macro
เมื่อต้องการถ่ายภาพวัตถุสิ ่งของขนาดเล็ก เพื่อเน้นรายละเอียดของวัตถ ุเล็กน้อยออกมา สามารถใช้โหมดนี้ได้เลยครับ หรือถ้าจะลองประยุกต์หน่อยก ็เอาโหมด Macro นี้มาลองถ่ายขนตา ถ่ายภาพโคลสอัพต่าง ๆ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องราย ละเอียดที่ไม่ต้องการจะโผล่ ออกมา เช่น สิว ขน รายละเอียดเล็ก ๆ ในส่วนพื้นผิวที่เราไม่ต้อง การ
Night Portrait, Night – โหมดถ่ายภาพกลางคืน
โหมด Night, โหมดถ่ายภาพกลางคืน, Night Mode กล้องบางรุ่นมี Night Portrait ด้วย (สำหรับมือใหม่อยากถ่ายภาพก ลางคืน)
โหมดนี้เป็นโหมดที่ทำให้ชัต เตอร์ช้าลงเพื่อเก็บแสงในที ่กลางคืนให้มากขึ้น เวลาที่เก็บภาพมาแบคกราวน์จ ะมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น จะไม่เป็นสีดำจม ๆ เวลาเปิดแฟลชก็จะทำให้กล้อง ไม่ต้องยิงแฟลชออกมาแรงมากเ กินไปครับ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากจ ะถ่ายภาพกลางคืน กล้องบางตัวมีโหมด Night Portrait ซึ่งกล้องก็จะไม่ลด Speed Shutter ให้ต่ำเกินไป เน้นเปิดรูรับแสงกว้าง ประมาณนี้ครับ แต่ถ้าหากว่าต้องเปิด Night Mode แล้วถ่ายภาพสถานที่ หรืออะไรที่นิ่ง ๆ ใช้ขาตั้งแล้วปิดแฟลชก็ได้ค รับ
โหมดนี้เป็นโหมดที่ทำให้ชัต
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด กลางคืน
สภาพในที่แสงน้อยมาก ๆ หรือถ่ายตอนกลางคืนเลย เป็นโหมดสำหรับมือใหม่
สภาพในที่แสงน้อยมาก ๆ หรือถ่ายตอนกลางคืนเลย เป็นโหมดสำหรับมือใหม่
โหมด A – Mode A
โหมด A, Mode A, Mode AV , Aperture Priority (สำหรับคนที่ชำนาญแล้ว)
โหมดนี้สำหรับคนที่ต้องการค ่ารูรับแสงที่คงที่ (F) เมื่อเราตั้งค่ารูรับแสงไว้ แล้ว ค่าอื่น ๆ กล้องจะเซ็ตให้เราเองครับ โดยที่เราอาจจะใช้การเซ็ต Auto อื่น ๆ ร่วมได้ เช่น Auto ISO Sensitivity เป็นต้นครับ ส่วนใหญ่คนที่ถ่ายภาพ Portrait จะเลือกแบบนี้ครับ เน้นการคุมความชัดตามที่ต้อ งการ ส่วนที่เหลือให้กล้องจัดการ
โหมดนี้สำหรับคนที่ต้องการค
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด A
การถ่ายภาพ Portrait ครับ ส่วนใหญ่เน้นการทำให้หน้าชั ดหลังเบลอ เราก็จะเปิด F1.4, F1.8 ค้างไว้ ส่วนที่เหลือให้กล้องเลือกใ ห้เรา ปกติผมก็จะทำแบบนี้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของปร ิมาณแสง กล้องก็จะปรับค่า Speed Shutter ให้เอง สบายดีนะ
การถ่ายภาพ Portrait ครับ ส่วนใหญ่เน้นการทำให้หน้าชั
โหมด S – Shutter Priority
โหมด S, TV, Shutter Priority (สำหรับคนที่ชำนาญแล้ว)
โหมดนี้กล้องจะให้ความสำคัญ กับ Shutter Speed เป็นหลัก โดยเราสามารถกำหนดค่า Shutter Speed ที่ต้องการไว้ ส่วนที่เหลือกล้องจะจัดการใ ห้กับเราเองครับ เราอาจจะใช้การเซ็ต Auto อื่น ๆ ร่วมได้ เหมือนข้อก่อนหน้านี้ เช่น Auto ISO Sensitivity เป็นต้นครับ ส่วนใหญ่คนที่ถ่ายภาพ Portrait จะเลือกแบบนี้ครับ เน้นการคุมความชัดตามที่ต้อ งการ ส่วนที่เหลือให้กล้องจัดการ
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด S
การถ่ายภาพ Sport ต่าง ๆ เราก็จะเซ็ตค่า Speed Shutter ที่สูงค้างไว้เลวย หรือการถ่ายภาพที่ต้องการค่ า Speed Shutter ต่ำคงที่เพื่อใช้ลากเส้นไฟถ นน เราก็สามารถเลือกตรงนี้ค้าง ไว้ได้เช่นเดียวกัน
โหมด M, Mode M, Manual (สำหรับคนที่ชำนาญแล้ว)
โหมด M สำหรับคนที่ชำนาญแล้ว และก็รู้ว่าการควบคุมแต่และ แบบในสไตล์ของตนเอง แบบไหนที่เข้ากับสิ่งที่ต้อ งการมากที่สุด เราสามารถปรับตั้งค่าทุกอย่ างได้อิสระ ทั้งความเร็วชัตเตอร์, ค่าความไวแสง, รูรับแสง และอื่น ๆ ที่ต้องการได้อย่างอิสระ บางครั้งอาจจะเลือกการตั้งค ่า Auto ในบางส่วนได้เช่น Auto ISO แบบที่ลิมิต ISO สูงสุดที่รับไว้ได้
สถานการณ์ที่เหมาะจะใช้โหมด M
ได้หมด ถ้าเรารู้ว่าการตั้งค่าของก ล้องให้เข้ากับสถานการณ์นั้ น มักจะเป็นการถ่ายภาพที่ไม่ต ้องการเปลี่ยนแปลงค่าบ่อยนั ก เช่น ถ่ายภาพสินค้า หรือแฟชั่นในงานสตูดิโอ หรือจะเอามาใช้ในการถ่ายภาพ ปกติก็ได้ถ้าเราถนัดการเซ็ต ค่าแบบนี้ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น